Thursday, February 27, 2014

Bài 1.(MSP430_Basic)Cài đặt phần mềm,tool hỗ trợ,giới thiệu công cụ phát triển

Chào các bạn!

       Trước khi bắt đầu,mình giới thiệu qua về loạt bài hướng dẫn lập trình MSP430 này.Đây là loạt bài hướng dẫn chi tiết cho các bạn mới tiếp cận với công việc lập trình vi điều khiển(VĐK),là mức lập trình cho phép giao tiếp trực tiếp với các thiết bị phần cứng.Để hiểu rõ hơn về lập trình vi điều khiển (hay lập trình nhúng)các bạn có thể google nhé(rất nhiều thông tin)!

        Lập trình vi điều khiển nói chung là viết chương trình cho phép con chíp hoạt động theo đúng ý muốn người lập trình thông qua các hoạt động như thay đổi mức điện áp các chân IC(output),lấy dữ liệu thay đổi mức điện áp trên các chân IC(input),cao hơn là giao tiếp với các modum có sẵn trong VĐK để thực hiện các giao tiếp như I2C,SPI,UART....hay để điều khiển PWM,đọc ADC...Các modum này theo loạt bài này các bạn sẽ được làm quen và sử dụng dần.



Giới thiệu sơ qua về MSP430: 
      Đây là dòng VĐK ra đời sau AVR hay PIC,nên nó có các đặc điểm tiên tiến hơn những người tiền nhiệm như tốc độ tính toán nhanh hơn(max 25MIPS),tiết kiệm điện hơn hẳn(dùng cho các ứng dụng dùng pin),nhiều module giao tiếp hơn,phần cứng mềm dẻo hơn,giá/tính năng thấp,thay đổi xung clock bằng phần mềm được,các chế độ ngủ ổn định....Dĩ nhiên khi phần cứng phong phú hơn thì có nghĩ là việc lập trình cũng phức tạp hơn rồi.Nên bạn nào đã từng học qua AVR hay PIC thì khi chuyển sang MSP430 sẽ khá dễ dàng.

Dưới đây là các phần cơ bản để bắt đầu vào học lập trình MSP430 :
1.Kit LaunchPad của TI

      Các bạn có thể mua mới giá khoảng 190k
2.Phần mềm lập trình CCS của TI(không phải CCS của PIC nhé) tại đây :
       http://processors.wiki.ti.com/index.php/Download_CCS
       Các bạn có thể tải bản mới nhất tuy nhiên khá nặng,và có thể chưa ổn định,hiện mình dùng bản 5.2.1.
Ngoài ra các bạn có thể dùng IAR nhẹ hơn CCS,tuy nhiên việc cài đặt bạn đầu phức tạp hơn,còn lại thì như nhau cả.
        Download về và cài đặt như bình thường.Nếu không có license thì bị giới hạn 16Kb code,khi đã có license bạn có thể add license như sau:
         Bật CCS lên vào:

            Chọn Code Composer Studio Licensing Infomation tìm đến đường dẫn file license và add vào,kiểm tra lại nếu dòng License Type là:full license là OK.
3.Datasheet
           Datasheet của chip mà bạn dùng,ở đây nếu lập trình theo chip trên kit là MSP430G2553 loại 20 chân,download tại đây:http://www.ti.com/product/msp430g2553.Các bạn vào download 3 link đầu tiên gồm datasheet của dòng G2x,của MSP430G2553.Nếu dùng chip khác chỉ cần tìm ở trang của TI và down datasheet tương ứng.
          Ngoài ra các bạn có thể download tài liệu tiếng việt : Cơ bản lập trình MSP430(Tiếng Việt) ,tuy nhiên tài liệu này có một số chỗ dịch chưa sát nghĩa,có thể gây hiểu lầm,nên tài liệu cơ bản nhất vẫn là Datasheet.
4.Tài liệu hỗ trợ của TI :
          http://www.ti.com/lsds/ti/microcontroller/16-bit_msp430/msp430_software_landing.page
        Trong link này có đầy đủ tất cả những thứ bạn cần để bắt đầu học MSP430.Tuy nhiên qua sử dụng thì mình thấy bộ thư viện mà MSP430 cung  cấp cũng như code mẫu hầu chạy không ổn trên MSP430G2553,đặc biệt các tác vụ liên quan đến ngắt,các bạn cần chú ý. Ngoài ra một nguồn học và tra cứu rất hay là :http://www.diendanti.com/forum.php
5.Nếu cần thiết các bạn có thể cài đặt thêm Proteus 8,bản này cho phép mô phỏng 1 vài dòng MSP,kinh nghiệm của mình thì mô phỏng thường đúng hoàn toàn với chương trình đơn giản,những chương trình sử dụng nhiều ngắt,nhiều tiến trình không chạy trên CPU thật mà trên các module riêng của MSP,hoạt động với cường độ tín hiệu cao có thể lỗi hoặc có cảnh báo,vì vi xử lý của máy tính dù sao cũng chỉ có vài nhân nhất định và nói sẽ phải hoạt động nhiều hơn CPU của  MSP ở chỗ phải tính toán hoạt động của các module ngoại vi khác của MSP430.
6.Code mẫu của TI.Các bạn cũng có thể tham khảo code mẫu do chính TI hỗ trợ,đủ cho tất cả các dòng VĐK MSP430.Các bạn có thể download tại đây

Bài tiếp theo : Bài 2.(MSP430_Basic) GPIO




1 comment:

END COMMENT FACEBOOK-->