Saturday, June 14, 2014

Đồng hồ số dùng MSP430

Đồng hồ số này mình thiết kế dùng vi điều khiển MSP430 và led chuyên dụng hiển thị đồng hồ.Các bạn khi làm mạch này ngoài việc có một chiếc đồng hồ nhỏ gọn nhiều chức năng để sử dụng,ngoài ra bạn nào muốn học về vi điều khiển MSP430 nói riêng và học lập trình điện tử nói chung có thể dùng làm kit thực hành rất trực quan.



Mặt đồng hồ,các bạn có thể cắt thêm một miếng phíp đen trong lắp ở trên cho đẹp
Sau bài này mình sẽ viết loạt bài hướng dẫn tự quản lý một dự án điện tử nho nhỏ,từ việc lên ý tưởng ,viết yêu cầu chức năng,phân tích thiết kế,lựa chọn linh kiện,vẽ mạch cho đến các thủ thuật lâp trình sẽ được mình lần lượt đề cập đến.
Các chức năng của đồng hồ:
-       Hiển thị giờ
-       Hiện thị ngày,tháng,năm
-       Hiển thị nhiệt độ
-       Chỉnh giờ
-       Chỉnh ngày,tháng,năm
-       Chỉnh độ tương phản
-       Hẹn giờ(Các bạn có thể sửa code để hẹn được nhiều giờ trong 1 ngày,ở đây mình chỉ làm 1)
-       Đồng hồ đếm ngược
Mạch đồng hồ này được mình thiết kế tối giản tối đa,có 3 linh kiện chính là VĐK MSP430G2553,IC thời gian thực BQ32000,Led đồng hồ số.


Sơ đồ nguyên lý

Sơ đồ đi dây

Mô phỏng mạch trên Altium
                
Thống kê các linh kiện sử dụng

      Phần mềm mình sử dụng là CCS để viết code,vẽ mạch trên Altium.Các bạn lập trình bằng IAR có thể xuất hiện một vài lỗi.
      Chi tiết về mạch và hướng dẫn lập trình mình sẽ đề cập trong loạt bài sau.Chúc các bạn thành công!
      Bạn nào muốn học lập trình MSP430 có thể đọc loạt bài hướng dẫn thông qua mạch đồng hồ số này:Bài 1.(Học MSP430 qua ví dụ) Yêu cầu chức năng,thiết kế 

3 comments:

  1. Em chào anh ! Không liên quan lắm nhưng em có chút thắc mắc mong anh có kinh nghiệm về MSP giải đáp giúp em ! Kì rồi em có làm đò án 2 về mạch khóa số sủa dụng MSP430 , em đã làm xong hầu hết chức năng của mạch , chỉ có 1 điều , khi em thay đổi mật khẩu mà em lưu trong flash , khi mất điện thì LCD không thể hiện các kí tự trong hàm main như trong lần nạp code lần đầu tiên ! Em được biết Flash của msp430 không bị mất khi mất điện , mặc dù em đã dùng pin để nuôi VĐK khi mất điện nhưng khi khởi đọng lại LCD vẫn không hiện ra kí tự được ! Em mong anh giải đáp giúp !1 Em cảm ơn anh !!

    ReplyDelete
  2. Bạn nói thế chung chung quá,có nhiều nguyên nhân lắm,giả sử hàm đọc ghi flash của bạn có vấn đề,hoặc code bạn viết chưa đúng,pin nuôi là không cần thiết,mà có thể vì pin nuôi nên vđk không đến được đoạn code đọc flash,vì nó không được reset.Đồng hồ này mình làm cũng có đọc ghi flash bình thường,không cần pin nuôi

    ReplyDelete
  3. mình có làm một mạch khóa số có dùng màn hình LCD, bạn có thể tham khảo đầy đủ tại đây
    https://doluongtudong.com/thiet-ke-k...dung-vdk-8051/

    ReplyDelete

END COMMENT FACEBOOK-->